คู่มือ DEK63 นับถอยหลัง 1 ปี สู่ TCAS63 เตรียมตัวยังไงไม่ให้เสียน้ำตา

สวัสดีค่ะน้องๆ #Dek63 ทุกคน เป็นยังไงกันบ้างคะกับเดือนนี้ เห็นบรรยากาศการสอบของพี่ๆ #Dek62 แล้วรู้สึกยังไงกันบ้าง เริ่มรู้สึกว่าเราต้องรีบเตรียมตัวเพื่อพิชิตคณะในฝันของเรากันบ้างรึยัง วันนี้พี่ๆ Dek-D’s School รวบรวมข้อมูลการเตรียมตัวพิชิตความฝันมาให้น้องๆ โดยเฉพาะ บอกเลยว่าถ้าทำตามนี้ ไม่ต้องเสียน้ำตาให้กับการสอบเข้ามหาลัยแน่นอน ส่วนใครที่คิดว่ายังไม่ต้องรีบเตรียมตัวตอนนี้หรอก พี่ๆ ขอบอกเลยว่าเวลา 1 ปีเนี่ยสั้น แถมผ่านไปเร็วมากๆ ถ้าไม่อยากต้องร้องไห้ตอนสอบ มาเตรียมตัวไปพร้อมๆ กันตั้งแต่วันนี้ดีกว่านะ 🙂

หาตัวเองให้เจอ

ขั้นแรกที่สำคัญที่สุดในการเตรียมตัวสอบเข้ามหาลัยก็คือการหาตัวเองให้เจอ น้องๆ ต้องตอบตัวเองให้ได้ว่าเราอยากเข้าคณะอะไร เราอยากเรียนมหาลัยไหน บอกเลยว่าน้องๆ ที่รู้ว่าตัวเองอยากเข้าคณะอะไรก่อนคนอื่น จะได้เปรียบในการเตรียมตัวสอบมากๆ เลยนะ เพราะการเป้าหมายชัดเจน จะทำให้เราโฟกัสกับเป้าหมาย และสามารถวางแผนการอ่านหนังสือได้สบายๆ เลยแหละ
น้องๆ ที่ยังไม่รู้ว่าตัวเองอยากเข้าคณะอะไร จังหวะนี้จะต้องหาคำตอบให้ตัวเองแล้วนะ เพราะถ้าเรายังไม่รู้ว่าจะเรียนที่ไหน ก็จะทำให้แผนการอ่านหนังสือและเตรียมตัวเข้ามหาลัยไม่ชัดเจนไปด้วย ใครที่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกคณะไหนดี ลองหาข้อมูลของคณะนั้นผ่านการอ่านหลักสูตร การเข้าค่าย หรือการปรึกษากับรุ่นพี่ในคณะนั้นๆ ก็ได้ ยิ่งหาคำตอบได้เร็วเท่าไหร่ ยิ่งมีเวลาเตรียมตัวมาก โอกาสในการสอบติดก็ยิ่งมีมากตามไปด้วยจ้า

ลิสต์วิชาที่ต้องสอบ

หลังจากที่เราได้คณะเป้าหมายแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการดูว่าเราต้องสอบวิชาอะไรบ้าง ซึ่งวิชาที่ต้องสอบก็หาดูได้จากระเบียบการรับสมัครของแต่ละคณะเลย ที่ต้องลิสต์วิชาที่สอบทั้งหมดก็เพื่อที่น้องๆ จะได้วางแผนอ่านหนังสือถูก ว่าต้องโฟกัสที่การสอบอะไร ถ้าน้องอยากเข้าคณะบัญชี ก็จะต้องสอบ GAT และ PAT1 ซึ่ง PAT1 มีน้ำหนักคะแนนเยอะ น้องๆ ก็จะต้องทุ่มเทเวลาอ่านให้กับ PAT1 เป็นพิเศษ และให้ความสำคัญกับคณิตมากกว่าวิชาอื่นๆ
ถ้าน้องๆ ยังไม่รู้ว่าตัวเองจะเข้าคณะอะไร บอกเลยว่าเหนื่อยแน่ เพราะน้องๆ จะไม่รู้ว่าเราต้องโฟกัสกับวิชาไหนจริงๆ ทำให้อ่านหลายวิชาเผื่อไว้ก่อน แปลว่าเวลาในการอ่านแต่ละวิชาก็จะน้อยลง แทนที่จะได้ทุ่มเทกับวิชาที่ควรทุ่ม เราก็ต้องแบ่งเวลาบางส่วนไปอ่านวิชาอื่น นอกจากจะเสียเวลาแล้ว ยังทำให้โอกาสในการสอบติดน้อยลงด้วยนะ

จัดตารางอ่านหนังสือ

หลังจากรู้แล้วว่าต้องสอบวิชาอะไรบ้าง เราก็มาจัดตารางอ่านหนังสือกันต่อ น้องๆ #Dek63 เหลืออยู่ 1 ปีก็จริง แต่ 1 ปีเนี่ยก็ไม่ถือว่านานเลยนะ พี่ๆ Dek-D’s School ขอแนะนำให้น้องๆ จัดตารางอ่านหนังสือแบบกว้างๆ ก่อน โดยโฟกัสการอ่านเป็นเทอมๆ ไปเลย ปิดเทอมนี้และช่วงที่เปิดเทอมม.6 เทอม 1 เป็นช่วงที่น้องๆ ควรติวเข้มเก็บเนื้อหาม.ปลายให้ครบ และเริ่มทำสรุปแต่ละวิชาหลังจากอ่านเนื้อหาจบ ช่วงปิดเทอมม.6 ก็ใช้เวลาทบทวนเก็บบทที่เรายังไม่คล่องหรือยังไม่เข้าใจ และมาเริ่มตะลุยโจทย์แบบจริงจังในช่วงม.6 เทอม 2
เดือนมีนาจะเป็นช่วงที่น้อง #Dek63 ต้องสอบ GAT – PAT, O-NET, 9 วิชาสามัญกันแล้ว ดังนั้นน้องๆ ควรจะเตรียมตัวให้พร้อมก่อนเดือนมีนานะ วางแผนดีๆ เตรียมตัวเนิ่นๆ จะได้ไม่ต้องมาอ่านหนังสือแบบอัดๆ ช่วงใกล้สอบจ้า

เรียงลำดับความสำคัญ

นอกจากจัดตารางอ่านหนังสือ แบ่งเวลาอ่านให้ชัดเจน เทคนิคในการอ่านก็เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้น้องๆ สอบติดเหมือนกันนะ แทนที่จะอ่านทุกบทไปเลย พี่ๆ Dek-D’s School ขอแนะนำให้น้องๆ เรียงลำดับความสำคัญของเนื้อหาแต่ละวิชาก่อน วิชาไหนน้ำหนักคะแนนเยอะ ส่งผลกับการสอบติดของเราเยอะ เราต้องโฟกัสกับวิชานั้นก่อน นอกจากจะโฟกัสที่วิชานั้นแล้ว เราต้องดูด้วยว่าบทไหนในวิชานั้นที่ออกสอบบ่อย เพื่อที่จะได้ความสำคัญกับบทนั้นมากๆ ทริคการอ่านของพี่ๆ Dek-D’s School ในช่วงเวลาจำกัดก็คือเลือกอ่านบทที่ออกสอบเยอะและเนื้อหาง่ายก่อน แล้วบทไหนที่ยากๆ และออกสอบไม่เยอะค่อยอ่านทีหลัง ง่ายๆ แค่นี้โอกาสทำคะแนนดีๆ และสอบติดคณะในฝันก็เพิ่มขึ้นแล้ว

เตรียมตัวสอบเข้ามหาลัยกับ Dek-D’s School

Dek-D’s School มีคอร์สติวออนไลน์สำหรับน้องๆ ที่กำลังจะสอบเข้ามหาลัย คอร์สเดียวครอบคลุมข้อสอบ PAT, 9 วิชาสามัญ และ O-NET สอนโดยอาจารย์คุณภาพที่ Dek-D คัดมาแล้ว น้องๆ สามารถดูข้อมูลคอร์สพิชิต TCAS เพิ่มเติมได้ที่นี่ นอกจากนี้ Dek-D’s School ยังมีระบบถาม-ตอบพร้อมการแจ้งเตือน ที่จะมาช่วยให้การติวของน้องๆ ใกล้ชิดกับอาจารย์เหมือนติวตัวต่อตัว เรียนแล้วสงสัยตรงไหน สามารถถามได้ทันที การันตีการตอบกลับภายใน 24 ชั่วโมงด้วยนะ
อ้างอิง : https://school.dek-d.com/blog/featured/dek63-tcas-admission/
                                                  Homepage

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม